แค่พริบตา

แมลงบางชนิด มีอายุแค่ 7-15 วัน เราอาจมองว่า อายุมันช่างสั้น แต่นั่นเป็น “ไม้บรรทัด” คนละอัน สำหรับมันแล้ว วันเวลาผ่านไปยาวนาน โต หาอาหารแต่ละมื้อ จับคู่ ผสมพันธุ์ ออกลูก แก่ตัว จนตายจากไป

มนุษย์เราก็เช่นกัน เทียบกับอายุดาวเคราะห์โลก 4.6 พันล้านปีแล้ว หากโลกใบนี้มีดวงตาแล้วกระพริบตา ในพริบตานั้น เราเกิดและตายไป 54,200 ครั้งแล้ว (คิดอายุคนที่ 100 ปี)

แต่ในช่วงชีวิตแค่เศษเสี้ยวเทียบกับโลกใบนี้ มันช่างยาวนานในความคิดเราทุกคน กำเนิด เติบโต ไปโรงเรียน โดนครูตี ลืมการบ้าน ปวดสิว จวบจนโต สอบเข้า ทำงาน ผ่อนบ้าน จีบแฟน อกหัก หิวข้าว ตกงาน ทอดผ้าป่า แต่งงาน ออกลูก หาโรงเรียนให้ลูก พ่อแม่จากไป  ป่วย ตาย มันนานแสนนาน

เราสะสม เราครอบครอง เราสูบเข้ามา หามา ทำเหมือนว่าเราจะมีอายุยาวนานมากมาย เราตะเกียกตะกายหาทรัพย์ เราโกหกเราเบียดเบียน เหยียบหัวกันปีนสู่ยอดปิรามิด เราตระกละตระกลามกิน เที่ยว ไม่สนว่าต้นทางของทรัพยากรนั้นมาจากไหน พอให้คนอื่นๆที่ยังไม่เกิดมาหรือไม่ เราคิดว่าอายุเรายาวนานมาก

เราขีดเส้นแบ่งประเทศ แบ่งฐานะ แบ่งชนชั้น แบ่งความเห็น แบ่งสี แบ่งเหล่า แบ่งเผ่า  แบ่ง ๆ ๆทุกอย่างเท่าที่จะแบ่งให้แตกลงไปได้ ….แล้วรบกัน

กลับออกมานอกโลก ลืมตา แล้วมองกลับเข้าไป ..มนุษย์เราทำอะไรอยู่..

สิ่งที่เราพยายามแบ่งแยก คือความแตกต่างของชนชาติ ชนชั้น ฯลฯ เราต้องทำตรงข้าม คือเราต้องรวมกันไม่แบ่งแยก
สิ่งที่เราพยายามรวบรวม คือทรัพย์สิน เเราต้องทำตรงข้าม คือแบ่งปัน

ข้อความนี้ถูกเขียนใน บ่น บ่น คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ แค่พริบตา

  1. ipattt พูดว่า:

    พริบตา ต้องวาบ เพื่อความทรงจำ
    หรือ พริบตา ต้องมีความสุข ในยามที่ดับกันนะ

ใส่ความเห็น

