ทาดิเกรดส์ สัตว์ชนิดเดียวของโลกที่อยู่ในอวกาศได้

Tardigrades01

Tardigrades หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หมีน้ำ” หรือ  water bears เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋ว ยาวไม่เกิน 1.2 mm ที่ค้นพบล่าสุดว่า มันสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในที่ไม่มีอากาศหรืออวกาศ อีกทั้งยังสามารถรอดชีวิตจากสภาพแวดล้อมที่ทารุณแบบไม่น่าเชื่อ เช่น

  • อุณหภูมิ – ทาดิเกรดส์ สามาถมีชีวิตรอดได้หลายนาที ในความร้อนสูงกว่าระดับน้ำเดือด เท่าที่ทดสอบมา คือที่  151 °C และอยู่รอดได้สบายๆ ในความเย็น −200 °C อีกทั้งสามารถทนอุณภูมิความเย็นยิ่งยวด −272 °C (~1 องศาเหนือศูนย์องศาสัมบูรณ์) ได้ราว 2-3 นาที
  • ความกดดัน –  ทาดิเกรดส์ ทนแรงกดดันมหาศาลได้สูงถึง 1,200 เท่าของความกดอากาศปกติ บางพันธุ์ ทนได้สูงกว่านั้นอีก ประมาณว่าทนได้มากกว่า 6 เท่าของความกดน้ำทะเลที่ก้นมหาสมุทรบริเวณหุบเหวมาเรียนา ส่วนด้านความกดดันต่ำนั้น ทาดิเกรดส์สามารถรอดชีวิตในสูญญากาศได้อย่างต่ำ 10 วัน
  • สภาวะขาดน้ำ Dehydration – ทราดิเกรดส์สามารถรอดชีวิตในสภาวะขาดแคลนน้ำได้ยาวนานเกินกว่า 10 ปี
  • รังสี  – ทราดิเกรดส์ สามารถทนรังสีแกมมาเข้มข้นได้ถึง 5,000 Gy  (แค่ 5 to 10 Gy คนเราก็ตายแล้ว)
  • อวกาศ – ในเดือนกันยายนปี  2007 ในโครงการอวกาศ  FOTON-M3 ได้มีการนำ มีการทดลองนำทาดิเกรดส์ ไปปล่อยในอวกาศจริงๆซึ่งนอกจากไร้อากาศ ยังเต็มไปด้วยรังสีทต่างๆจากดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในเวลาเกินกว่า 10 วัน ปรากฏว่ามันรอดชีวิตอยู่ได้ และในเที่ยวบิน  STS-134 ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของกระสวยอวกาศเอนดิฟเวอร์ ก็ได้มีการนำสัตว์ตัวจิ๋วชนิดนี้ขึ้นไปทดสอบอีกครั้ง ผลยืนยันตรงกันว่า มันเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่รอดชีวิตอยู่ได้จริงในอวกาศ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน อะไร อะไร และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ทาดิเกรดส์ สัตว์ชนิดเดียวของโลกที่อยู่ในอวกาศได้

  1. Pingback: พบว่าหมีน้ำ "ทาดิเกรดส์" รอดชีวิตจากการถูกจับใส่ในลูกกระสุนแล้วยิงชนเป้าด้วยความเร็ว

ใส่ความเห็น