ประติมากรรมเดวิด – โดยมิกัลจาโล

เดวิดเป็นกษัตริย์องค์ที่สองของอาณาจักรอิสราเอล  ขึ้นครองราชต่อจากองค์แรกคือซาอูล เป็นที่รักของชาวยิวทั้งหลาย

แต่เดิมเดวิดเป็นผู้มึความเชี่ยวชาญในการเล่นพิณ   และได้เข้ามารับใช้กษัตริย์ซาอูลด้วยความสามารถอันนี้ แต่ภายหลังกษัตริย์ซาอูลขาดการเคารพในพระเจ้า พระเจ้าจึงปลดซาอูลและให้ซามูเอลผู้พยากรณ์เป็นตัวแทนในการเจิมและแต่งตั้งเดวิดขึ้นเป็นกษัตริย์แทน

ในสมัยที่ซาอูลเป็นกษัตริย์นั้น ชาวอิสราเอลมักถูกรุกรานโดยชาวฟิลลิสเดีย
(Philistia) ที่อยู่ทางตอนใต้เสมอ

วันหนึ่งขณะที่เดวิดนำเสบียงไปส่งให้พี่ชายผู้ติดทัพอยู่  เดวิดก็ได้ข่าวว่าชาวฟิลลิสเตียมึนักต่อสู้ยักษ์ชื่อ โกไลแอธ ซึ่งได้ท้าให้ชาวอิสราเอลส่งนักสู้มารบกับตนให้รู้แพ้รู้ชนะ

เดวิดยืนยันกับพี่ชายว่ามีความสามารถจะต่อสู้กับโกไลแอธได้ กษัตริย์ซาอูลทรงส่งเดวิดไปต่อสู้อย่างไม่ค่อยเต็มใจ แต่เดวิดกลับได้รับชัยชนะโดยล้มโกไลแอธด้วยการเหวี่ยงหินก้อนเดียว พวกฟิลลิสเตียเห็นเช่นนั้นก็วิ่งหนีขวัญเสีย ชาวอิสราเอลจึงได้รับชัยชนะ

ประติมากรรมหินอ่อนเดวิดนี้ สร้างโดยมีเกลันเจโล หรือชื่อเต็มว่า มีเกลันเจโล ดี โลโดวีโก บัวนาร์โรตี ซีโมนี (Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni) จากหินอ่อนก้อนมหึมาที่ถูกทิ้งไว้กลางเมืองฟลอเรนซ์เป็นเวลาหลายปี ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีใครกล้าพอที่จะแตะต้องมันนั่นเอง จึงกลายเป็นที่ฮือฮาของชาวเมืองจากความสำเร็จหลังจากงานชิ้นนี้ และทำให้ชื่อเสียงของเขาโด่งดังไปทั่วอิตาลี

มีเกลันเจโลใช้ชีวิตในบั้นปลายอยู่ในกรุงโรม ตลอด 30 ปี ช่วงนี้นั้นเองที่เขาเขียนภาพระดับโลกไว้มากมาย โดยเฉพาะ The Last Judgement (Last Judgment) ซึ่งเขาใช้เวลาในการเขียนภาพขนาดยักษ์นี้นานถึง 6 ปี

เรื่องนี้ถูกเขียนใน งานศิลป์ และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น